BÍ KÍP NHẬN BIẾT CÁC LOẠI DA VÀ CÁCH CHĂM SÓC DA HIỆU QUẢ!

Bạn có biết da mình thuộc loại nào chưa? Da bình thường, da nhờn, da khô, da nhạy cảm, da hỗn hợp? Mỗi loại da có những đặc điểm và có cách chăm sóc riêng, vì vậy cần hiểu đúng về làn da của mình.

1. Đặc điểm của từng loại da và cách chăm sóc

Da thường

Đây là làn da lý tưởng nhất, bởi da không quá khô cũng không đổ nhờn. Da hồng hào, mềm mại và có khả năng đàn hồi tốt, ít có khiếm khuyết.
Cách chăm sóc: Làm sạch da mặt ngày 2 lần để giữ làn da sạch sẽ, tươi trẻ; Nhẹ nhàng tẩy tế bào chết và các tạp chất bám trên da; Massage da mặt nhẹ nhàng, giúp tăng tuần hoàn máu.

Da hỗn hợp

Là làn da có sự kết hợp giữa các loại da khác nhau, da khô hoặc bình thường ở một số khu vực là da dầu, thường tập trung ở vùng chữ T, trán, cằm, và khu vực má thường là da khô. Da hỗn hợp thường có đặc điểm là lỗ chân lông to hơn bình thường, da sáng bóng, thường hay có mụn đầu đen.
Cách chăm sóc: Với những người thuộc làn da này, cần kết hợp nhiều cách chăm sóc da khác nhau trên khuôn mặt của mình. Cần chọn sản phẩm chăm sóc đặc biệt phù hợp với loại da của bạn, nhằm thúc đẩy sự phục hồi cân bằng độ ẩm của da.
Da hỗn hợp là gì? Quy trình chăm sóc da hỗn hợp đúng cách
Da hỗn hợp thường đổ dầu ở vùng chữ T và có khuynh hướng khô ở vùng má

Da khô

Làn da khô bong tróc, sần sùi, căng da, nứt nẻ, có thể bị ngứa và gây kích ứng hoặc có thể bị viêm. Làn da khô thiếu nước thường có khuynh hướng ngứa ngáy khó chịu, da kém đàn hồi và dễ bị kích ứng với nhiệt độ bên ngoài.
Cách chăm sóc: Cần chế độ ăn uống lành mạnh, uống đủ nước mỗi ngày (2-2,5 lít/ngày). Khi đi ra ngoài cần dùng kem chống nắng để tránh tổn thương cho da. Dùng kem dưỡng ẩm để chăm sóc làn da ngay sau khi tắm. Nên dùng các sản phẩm bằng dầu tự nhiên giúp da được thư giãn. Tránh tắm bằng nước nóng, hay các loại hóa mỹ phẩm có chất tẩy rửa da mạnh. Không chà xát mạnh khi tắm. Sử dụng máy tạo độ ẩm để tạo độ ẩm cho không gian.

 

Chăm sóc da chuyên sâu tại spa có tốt không?

Da dầu

Da dầu thường có khuynh hướng tạo ra nhiều bã nhờn hơn mức cần thiết. Nguyên nhân có thể do di truyền, căng thẳng hay sự xáo trộn của hormone… Bã nhờn nhiều làm bít tắc lỗ chân lông là kết quả của làn da nhiều mụn, xỉn màu, lỗ chân lông to, xuất hiện nhiều nếp nhăn, có xu hướng phát triển các tạp chất trên da.
Cách chăm sóc: Dùng khăn sạch hoặc bông khô lau lớp dầu trên mặt một cách nhẹ nhàng; Sử dụng sữa rửa mặt ít chất tẩy rửa, rửa nhẹ nhàng, không nên chà xát mạnh; Sử dụng sản phẩm dưỡng da phù hợp, giúp da khôi phục sự cân bằng tự nhiên của da, không làm tắc bít lỗ chân lông; Không nên can thiệp thô bạo vào làn da như nặn mụn mà nên để cho da có thời gian tự chữa lành.

Da nhạy cảm

Làn da nhạy cảm thường dễ phản ứng với những ảnh hưởng từ bên ngoài như thời tiết hanh khô, ánh sáng từ tia UV, hoặc bản thân người đó căng thẳng… da sẽ dễ khô, ngứa, nổi mẩn đỏ, thô ráp.
Cách chăm sóc: Sử dụng kem chống nắng, che chắn và đeo kính râm khi đi ra ngoài để ngăn chặn những tác hại của tia UV; Rửa da nhẹ nhàng, tẩy trang kỹ lưỡng trước khi đi ngủ; Chọn những sản phẩm chăm sóc da không có mùi hương, nước hoa để tránh kích ứng cho da; Chú ý chế độ ăn uống, hạn chế dùng gia vị nóng và tránh hút thuốc, uống đủ nước mỗi ngày.

2. Cách nhận biết làn da qua giấy thấm dầu

Để biết rõ hơn da mình thuộc loại nào, sau khi thức dậy bạn có thể thử nghiệm với giấy thấm dầu:
Giấy thấm dầu có tác dụng gì? | Vinmec
Thử nghiệm với giấy thấm dầu là cách xác định bước đầu da bạn thuộc loại nào
  • Nếu tờ giấy thấm dầu chỉ dính dầu ở một vài điểm, bạn cảm nhận da mình sáng mềm tự nhiên thì thật tuyệt vời, da bạn thuộc da thường.
  • Nếu giấy thấm dầu sau khi thấm trên mặt nhưng nó sạch sẽ, không dính dầu, và bạn cảm thấy da khô ráp chứng tỏ da bạn thuộc dạng da khô.
  • Nếu giấy thấm dầu có nhiều vết dầu trên thấm trên mặt, tập trung ở vùng chữ T, trán, cằm chứng tỏ da bạn thuộc dạng da dầu.
  • Nếu giấy thấm dầu chỉ có ở trán và mũi còn những chỗ khác thì không chứng tỏ da bạn thuộc loại da hỗn hợp.
  • Trường hợp da nhạy cảm sẽ dễ bị đỏ, khó và dễ bị kích ứng, nổi mẩn đỏ… cần phải chăm sóc kỹ lưỡng và thận trọng trong việc sử dụng mỹ phẩm.
Tuy nhiên, các cách trên là chỉ những phép thử và nhận biết cảm quan bên ngoài. Để phân biệt các loại da một cách chính xác, để có các chăm sóc da phù hợp cần phải được kiểm tra bằng máy soi da phân tích.
BẠN BIẾT CHƯA?

1. Da nhạy cảm là da như thế nào?

Trong các loại da, thì da nhạy cảm được xem là cô nàng khó tính, khó chăm sóc nhất trong các loại da. Da nhạy cảm là khi lớp màng lipit bảo vệ da khỏi yếu tố bên ngoài bị suy yếu. Da dễ bị tác động bởi những nhân tố bên ngoài sẽ khiến da dễ bị kích ứng hơn so với các loại da khác. Da thường bị kích ứng, châm chích, ngứa ngáy, nổi mụn, căng kéo.

2. Da dầu và da nhờn khác nhau như thế nào?

Da dầu và da nhờn thực chất là 1 loại da có đặc điểm là da tiết nhiều chất bã nhờn ở vùng chữ T, trán và cằm. Da nhờn (da dầu) thường có lỗ chân lông to, sáng bóng, có nguy cơ bị mụn đậu đen, mụn trứng cá do tuyến bã nhờn hoạt động quá mức.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ