So sánh sự khác nhau giữa sâm Maca Peru và sâm Maca Trung Quốc 

Nếu bạn đã từng tìm hiểu về sâm Maca thì chắc chắn bạn sẽ biết rằng củ sâm Maca có xuất xứ từ vùng núi Andes và ngày nay được trồng chủ yếu tại Peru và Bolivia. Trong những năm gần đây, sâm Maca Peru ngày càng được thế giới biết đến với những công dụng tuyệt vời đem tới cho cơ thể con người. Nhưng trên thị trường hiện nay, tràn lan những loại sâm Maca đến từ Trung Quốc khiến cho người tiêu dùng hoang mang liệu mình có phải mua phải sâm giả hay không, cũng như có rất hiểu biết về sâm Maca Trung Quốc. Bài viết này, Trường Sinh Food sẽ giải thích sự khác biệt giữa hai loại sâm này và nhấn mạnh tại sao bạn nên sử dụng sâm Maca Peru thay vì sâm Maca Trung Quốc. 

Sâm Maca từ Trung Quốc bắt nguồn như thế nào?

Các cửa hàng bán sâm Maca Peru lâu năm đã rất ngạc nhiên khi trong vài năm qua nhận được các cuộc gọi đàm phán bán sâm Maca từ Trung Quốc. Lúc đầu, họ nghĩ rằng các đối tác ấy đang bán lại sâm Maca của Peru, nhưng sau khi tìm hiểu kỹ càng cho thấy các công ty này đang bán các sản phẩm sâm Maca trồng ở Trung Quốc. Chỉ cần mấy giây tìm kiếm nhanh trên một trong những trang web xuất khẩu / nhập khẩu hàng đầu thế giới đã cho ra hơn 3700 công ty khác nhau được liệt kê xuất khẩu sâm Maca từ Trung Quốc.

Các cửa hàng đã bày tỏ sự nghi ngờ về lời đề nghị này vì họ biết sâm maca chỉ mọc ở những nơi rất cao của dãy Andes. Tất cả các nghiên cứu cho thấy rằng mặc dù cây sâm Maca có thể được trồng ở độ cao thấp hơn nhưng những cây này không tạo ra rễ có kích thước đáng kể. Có rất ít thông tin cho thấy các ngọn núi ở tỉnh Yunan của Trung Quốc đạt đến độ cao trên 14.000 feet (M) có thể trồng được sâm Maca. Mặc dù nông dân Trung Quốc đã nhập khẩu hạt giống từ Peru và đang trồng rễ sâm Maca. Nhưng có một số vấn đề lớn với các sản phẩm này.

5 điều bạn cần biết về sâm Maca Trung Quốc 

  • Đầu tiên, một số phát hiện chỉ ra các phòng thí nghiệm tại Trung Quốc đang cố gắng lai tạo một loại sâm Maca mới bắt trước lại sâm Maca Peru. Điều này giống như làm giả một thứ gì đó bằng phòng thí nghiệm rồi sử dụng nó để bán ra thị trường với cái tên giống sản phẩm thật. Nó sẽ rất ảnh hưởng đến quá trình sử dụng sâm maca làm thức ăn của bạn, hơn nữa nó sẽ có hại cho chính sức khỏe của bạn.  
  • Thứ hai, Trung Quốc là nơi trồng và xuất khẩu một lượng tương đối lớn các loại thực phẩm bao gồm gạo, lúa mì, hạt cây gai dầu, quả goji và nhiều loại khác, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi họ cũng chọn trồng sâm Maca. Một thực tế đáng rất đáng buồn là những thực phẩm xuất xứ từ Trung Quốc này có nguy cơ gây hại cho sức khỏe rất cao. Bởi vì Trung Quốc là một trong những quốc gia ô nhiễm môi trường nặng nhất trên thế giới. 

Bộ môi trường của Trung Quốc đã thừa nhận rằng 19,4% diện tích đất canh tác của nước này đã bị ô nhiễm nặng bởi các kim loại nặng độc hại, 60% nước ngầm của Trung Quốc hiện quá ô nhiễm không thể uống được. Cadmium và Chì được tìm thấy trong siêu thực phẩm Trung Quốc mua tại các siêu thị lớn. Hãng tin BBC báo cáo rằng ít nhất 1/5 diện tích đất canh tác ở Trung Quốc bị ô nhiễm. Dựa trên thông tin này, bất kỳ ai quan tâm đến sức khỏe nên tránh ăn bất kỳ thực phẩm nào được sản xuất tại Trung Quốc. 

Tuy nhiên, khi biết sâm Maca phát triển ở các dãy núi cao, sẽ có những người cho rằng vì ở nơi cao nên sẽ không bị ảnh hưởng  bởi ô nhiễm. Mặc dù điều đó có thể đúng, nhưng điều quan trọng cần biết về tỉnh Vân Nam, nơi sâm Maca được trồng và xuất khẩu: Tỉnh Vân Nam có lịch sử ô nhiễm Crom lâu đời và theo ít nhất một bài báo được coi là “bãi thải crom”. Vân Nam đã được Trung Quốc miễn yêu cầu hạn chế ô nhiễm. 

  • Thứ ba, sâm Maca được trồng tại Vân Nam có hình dạng rất xấu xí so với sâm Maca Peru.
  • Thứ tư, gần đây chúng tôi đã biết được từ một bộ phim tài liệu cho thấy người Trung Quốc đã nắm giữ 7 bằng sáng chế GMO trên Maca. Không ai biết chắc rằng các bằng sáng chế của Trung Quốc có phải là giả hay không vì tại Peru họ đã cấm GMO đến ít nhất là năm 2021.
  • Thứ năm, sâm Maca có nguồn gốc từ dãy núi cao Andes của Peru và là thực phẩm di sản quốc gia của Peru. Kể từ năm 2003, việc vận chuyển toàn bộ rễ hoặc hạt ra ngoài Peru là bất hợp pháp. Do đó, các loại sâm Maca được trồng tại Trung Quốc đều là hạt giống được  nhập lậu tại Peru. Trung Quốc dường như không thừa nhận điều này họ cũng không chứng minh được có bất kỳ hợp đồng nào với Peru để trồng sâm Maca.

Làm thế nào để biết Maca của bạn đến từ đâu

Để có thể dễ dàng tìm được sản phẩm sâm Maca chất lượng thì trước hết những người bán sâm Maca nên liệt kê nguồn gốc Sâm Maca của họ ngay trên bao bì. Nếu không, bạn rất dễ mua phải những sản phẩm sâm Maca Trung Quốc kém chất lượng. Bạn cần cân nhắc tìm hiểu các địa chỉ uy tín trước khi mua sâm Maca. 

Tại Trường Sinh Food, chúng tôi chỉ cung cấp và bán các sản phẩm sâm Maca từ một trang trại hợp tác ở vùng cao nguyên của Peru. Tất cả các sản phẩm của chúng tôi đều được chứng nhận không có bất kỳ loại ô nhiễm nào trước khi xuất xưởng. Bạn có thể yên tâm rằng chúng tôi sẽ KHÔNG BAO GIỜ thỏa hiệp về chất lượng và sẽ LUÔN LUÔN độc quyền bán sâm Maca từ Peru.

Những chia sẻ của người dân sống ở Vân Nam Trung Quốc về sâm Maca 

Sau khi biết người dân Trung Quốc nhập lậu hạt giống, trồng và xuất khẩu sâm Maca Peru, thì những cuộc phỏng vấn người dân đã diễn ra. Phỏng vấn một người dân về tình hình trồng sâm Maca của Trung Quốc cho biết:

“Tổng vụ mùa sâm maca  ở Vân Nam hằng năm sẽ rất lớn. Thị trường đang và sẽ tràn ngập các loại sâm maca Vân Nam. Các loại sâm này bao gồm sâm chất lượng thấp đến không có chất lượng, sâm maca giả, sâm maca tổng hợp đột biến gen và một số sản phẩm thực sự tốt. Các sản phẩm chất lượng đã được thử nghiệm và trồng phổ biến ở vùng Lệ Giang, phía bắc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, được trồng dưới sự giám sát của Học viện Khoa học Nông nghiệp tỉnh Vân Nam. Nó được trồng ở cùng độ cao và khí hậu khá tương đồng như ở Peru. Các lợi ích từ sâm Maca được khoác trên mình lớp áo sâm Maca Vân Nam. 

Về củ sâm maca ở Trung Quốc, nhiều người Trung Quốc thích mua củ tươi để ăn hoặc tự chế biến. Họ tin hoặc nghĩ, trong nhiều trường hợp sâm Maca Trung Quốc có thể thay thế hoàn hoàn toàn sâm Maca Peru. Rễ sâm Maca ở nơi đây có thể chứa hàm lượng lớn thuốc trừ sâu hoặc kim loại nặng hoặc thậm chí được ngâm trong một số hóa chất để duy trì vẻ ngoài của chúng. Họ thường đặt hoặc ngâm rễ trong rượu hạt 150 đây là một trong những cách sử dụng trong y học của Trung Quốc. Tuy nhiên, nó sẽ khiến mất đi những lợi ích vốn có của sâm Maca.  Nhiều công ty Trung Quốc đã biết cách chế biến và pha trộn các sản phẩm với nhau. Chính phủ Trung Quốc cũng đã ngăn chặn việc làm này, một lượng lớn hạt giống sâm Maca nhập lậu đã bị phát hiện và tiêu hủy. 

Về tình hình rễ sâm Maca Peru, một số tổ chức không thuộc quyền sở hữu của chính phủ  Trung Quốc đã bắt đầu tìm nguồn cung ứng củ Maca Peru trên thế giới vào giữa năm nay. Điều này là bất hợp pháp. Rễ sâm Maca có nguồn gốc ở Peru rất có thể đã bị buôn lậu sang các nước láng giềng, chúng cũng có thể là rễ sâm maca của Bolivia. Rễ cây sẽ được chính những tổ chức này nhập lậu vào Trung Quốc trong các container hàng hóa lớn. Không ai biết được tình trạng của sâm maca khi được đưa vào Trung Quốc, liệu rằng nó còn giữ được vẻ tươi lúc ban đầu. 

Gần đây, những người nông dân trồng sâm Maca đã được phỏng vấn nhiều hơn. Chúng tôi sẽ không mua các sản phẩm này, nhưng chúng tôi cũng biết được chiến lược của các công ty Trung Quốc là cạnh tranh với Peru trong thị trường sâm Maca trên toàn thế giới.” 

Dưới đây là một số nhận xét gần đây từ một khách hàng đến từ Hồng Kông. Ông ấy nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng sâm Maca Peru trồng chất lượng cao:

“Tôi đã thử sử dụng nhiều nguồn cung cấp bột sâm maca khác nhau và nguồn này vượt trội hơn nhiều! Tôi hiện đang sống ở Thượng Hải để kinh doanh và có thể tiếp cận với một số loại sâm maca được cung cấp ở đây. Tôi đã xem họ nghiền bột cho tôi từ gốc Maca ở Hồng Kông và tôi đã có bạn bè nhập một số cho tôi từ Malaysia. Tất cả đều có chất lượng rất thấp so với chất lượng mà Trường Sinh Food cung cấp. Tôi có thể trả thêm một chút tiền để được vận chuyển đến tận nơi và thậm chí không nao núng vì giá trị của nó đem lại là rất lớn. Một số người bạn của tôi ở đây từ Hồng Kông cũng yêu cầu tôi đặt hàng cho họ vì họ đã thử và thích nó. Tôi tập thể dục nâng tạ  mỗi ngày, sống một cuộc sống phù hợp và năng động nhưng cũng phải làm việc nhiều giờ trong hầu hết các ngày. Tôi đang ở tuổi 30, có thể trạng rất tốt, ăn uống lành mạnh và không tin rằng tôi cần thêm bất kỳ sự trợ giúp nào. Phải nói rằng, món bánh làm từ sâm maca này đã giúp tôi bổ sung thêm lượng dinh dưỡng dồi dào. Mặc dù tôi đã biết các lợi ích của sâm Maca qua giới thiệu của công ty nhưng tôi vẫn muốn xác nhận nó. Sau khi trải nghiệm tôi thấy cơ thể vận hành rất tốt và sức khỏe cũng được cải thiện hơn. Tôi đang bắt đầu đặt một số sản phẩm cho những người mà tôi quan tâm làm quà tặng. “-  Andrew.

Những chia sẻ thú vị từ người nông dân trồng sâm Maca tại Trung Quốc và người trải nghiệm sâm Maca đã giúp chúng ta thấy rõ ràng hơn về sự khác biệt của sâm maca Trung Quốc và sâm Maca Peru. Lời khuyên của Trường Sinh Food là bạn hãy sử dụng sâm Maca Peru nó sẽ đem đến cho bạn giá trị dinh dưỡng đầy đủ nhất và bạn đừng tham rẻ mà mua sâm Maca Trung Quốc để tránh tiền mất tật mang. Hãy truy cập ngay https://thucphamtruongsinh.com/ để đặt mua những sản phẩm tốt nhất được làm từ sâm Maca Peru nhé. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ